Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Phòng chống những căn bệnh mùa hè ở người bệnh cao tuổi

Không có nhận xét nào

Mùa hè là mùa có sự biến đổi đáng kể về khí hậu tuân thủ bắt gặp rất nhiều lần loại bệnh giúp mọi lứa độ tuổi, nhưng đối tượng cao tuổi (NCT) cần lưu ý nhiều hơn do sức đề kháng của họ đã giảm sút đáng kể.

một vài bệnh thường gặp
NCT có sức đề kháng của cơ thể ngày một giảm dần, khả năng của những cơ quan cũng yếu đi, phản xạ thần kinh không nên nhanh nhạy như lúc trai tráng cho nên dễ bị bệnh. Mùa hè nóng nực, NCT bị ra mồ hôi nhiều nếu không uống đủ nước hay ăn ít rau, canh thì cơ thể rất dễ gặp phải mất nước và chất điện giải. Sự mất nước và chất điện giải liên tục trong nhiều giờ, rất nhiều lần ngày sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tim mạch, như: tim đập nhanh hơn, huyết áp có thể gặp phải tụt (đặc biệt là tại các bệnh nhân có tiền sử huyết áp thấp). Đối với NCT, khi cơ thể mắc phải mất nước và chất điện giải thì chức năng tự điều chỉnh là rất khó khăn Bởi vậy nếu nhẹ thì làm cho cơ thể luôn trong tình trạng mỏi mệt, bủn rủn tay chân, chóng quên và hoặc cáu gắt, nặng hơn có thể truỵ tim mạch. Vào mùa hè, NCT cũng có thể cảm lạnh do chế độ sinh hoạt hàng ngày không hợp lý như: đang đi ngoài nắng về lại tắm ngay, nếu nhẹ có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp Vừa rồi như viêm nhiễm họng, nhiễm trùng mũi, nếu nặng có thể nhiễm trùng phế quản, viêm phổi. Đối với NCT nếu có căn bệnh tăng huyết áp mà tắm nước lạnh một biện pháp đột ngột rất có thể xẩy ra những gây ra nguy hại, nếu nhẹ huyết áp tăng gây hoa mắt chóng mặt, mót nôn, nôn, nhức đầu, loạn nhịp tim; nặng có thể huyết áp tăng cao đột ngột gây đột quỵ (xuất huyết não, nhồi máu cơ tim). Đột quỵ tại NCT xảy ra vào mùa hè chiếm một tỷ lệ đáng kể với rất nhiều lần lý vì khác nhau trong đó bởi biến đổi nhiệt độ, biến đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống và nhất là Trên đây các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch (xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, tăng mỡ máu...). Mùa nắng nóng NCT cũng rất dễ bị rối loạn tiêu hóa bởi chế độ ăn, uống, ví dụ như ăn rau sống, uống nước đá nhiễm khuẩn. Rối loạn tiêu hóa ở NCT cũng thường đưa tới đại tiện, phân lỏng hoặc sền sệt rất nhiều lần trong ngày khiến cơ thể bị mất nước và chất điện giải, trong khi đó NCT lại ngại uống nước hoặc uống rất ít nước thành ra hậu quả cũng sẽ đưa đến là mạch nhanh, huyết áp tụt, thậm chí truỵ tim mạch. Cũng bởi chế độ ăn uống trong mùa hè mà một vài NCT thường có đầy hơi, trướng bụng, ậm ạch rất không dễ chịu. Bệnh táo bón cũng dễ tiếp diễn do lượng nước uống vào không đủ, nhất là một vài NCT rất ít ăn rau, quả khiến cho phân rắn lại gây táo bón.

một số căn bệnh như viêm nhiễm phế quản mạn tính, giãn phế quản hoặc hen suyễn khi nóng, lạnh đột ngột cũng sẽ tái bắt gặp, nhất là hen ác tính rất hiểm nguy đến sức khỏe của NCT.

Thông hay bệnh đau nhức các khớp xương xuất hiện nhiều lần vào mùa lạnh, nhưng đối với NCT màu nóng nực và thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng làm theo bắt gặp đau cơ, xương, khớp. Đau xương, khớp vào mùa hè tại NCT hay xuất hiện ở khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp bàn tay, bàn chân. Đối với một vài NCT bởi thời tiết ngột ngạt, oi bức hoặc nóng quá làm cho họ biến mất ngủ thì căn bệnh đau xương khớp càng tái phát nhiều hơn, nhất là đau khớp vai gáy, đau nhức khớp gối. Mùa hè, NCT độ tuổi cũng rất có thể mắc phải sốt đột ngột mà nguyên nhân có thể do vi sinh vật gây viêm nhiễm hay do sự phản ứng của cơ thể. Một số trường hợp NCT chỉ sốt nhẹ nhưng kéo dài nhiều lần ngày trong khi chưa có điều kiện đi khám căn bệnh hoặc đôi khi chủ quan để bệnh kéo dài cũng tác động đến sức khỏe của họ.

một vài căn bệnh về da cũng phổ biến ở NCT vào mùa nắng nóng như viêm nhiễm da dị ứng gây ngứa. Ngứa có khi không chỉ tại một vùng của da và lan tỏa nhiều nơi, thậm chí có trường hợp nhiễm trùng da dị ứng nhiễm trùng gây mưng mủ, lở loét. Căn bệnh zona là căn bệnh vì virút tạo nên và hay chúng ký sinh sẵn trong cơ thể một vài người đã từng nhiễm bệnh thủy đậu (loại virút gây bệnh thủy đậu cũng đồng thời là vi rus gây zona). Sự thay đổi nhiệt độ của mùa hè cùng với sức đề kháng giảm là những điều kiện tốt giúp loại virút gây bệnh zona tái bắt gặp, đặc biệt là tại NCT. Bệnh zona ở NCT nhất là loại zona thần kinh Cùng với việc khiến cho da thương tổn có khi gây bội nhiễm thì đau nhức thường không dễ chịu và kéo dài rất nhiều lần ngày, có khi nhiều lần tháng. Mùa hè, một vài NCT có thói quen dùng máy điều hòa nhiệt độ nhưng lại để ở nhiệt độ thấp và kéo dài rất nhiều lần giờ, đặc biệt ban đêm cũng có thể thực hành tăng thêm nguy cơ của bệnh đột quỵ bởi lạnh. Mùa hè cũng là mùa rất nhiều lần người rất cần tới những loại nước giải khát, trong đó có loại chứa chất cồn (bia). Nếu NCT có những bệnh về tim mạch mà sử dụng bia quá mức cho phép cũng rất dễ dẫn đến một vài căn bệnh hiểm nguy thuộc về tim mạch và đột quỵ. Đối tượng ta thống kê giúp bắt gặp, tỷ lệ đột quỵ ở NCT hay tiếp diễn vào chiều tối hoặc nửa đêm về sáng lúc mà thân nhiệt có rất nhiều lần thay đổi. Cùng với ra, mùa hè nóng nực nếu ngủ không nằm màn thì rất có nguy cơ mắc những căn bệnh vì muỗi truyền như sốt xuất huyết hoặc sốt rét (vùng đang có dịch sốt rét lưu hành).

phương pháp phòng chống mùa hè

các NCT có tính mạng kém hoặc bị mắc những căn bệnh viêm như viêm nhiễm đường hô hấp, viêm da hay nhiễm phải về tim mạch thì việc tắm, rửa hàng ngày cần thiết hết sức lưu ý là không dùng nước lạnh một cách đột ngột. Nếu có điều kiện cần phải tắm nước nóng. Trong ăn uống không được sử dụng nước lạnh quá hay món ăn lạnh quá (chè đá, uống nước có đá hoặc sử dụng hoa quả lấy ra từ tủ lạnh…). Ban đêm lúc đi ngủ cần phải sử dụng quạt hơn là dùng máy điều hòa nhiệt độ. Nếu sử dụng máy điều hòa nhiệt độ cần duy trì nhiệt độ khoảng 27 – 28oC là vừa. Cần thiết đi ngủ đúng giờ và không được suy nghĩ miên man làm theo ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu để mất ngủ sẽ kéo theo rất nhiều lần hệ luỵ khác như đi tè nhiều, đau nhức vai gáy, xương khớp… Hàng ngày cần xoa bóp nhẹ các bắp cơ, khu vực xương khớp, nếu có sự hỗ trợ của gia đình thì càng tốt. Nếu còn đủ tính mệnh thì cần phải tham gia những bài tập thể dục dành cho NCT, như: tập thể dục dưỡng sinh hay đi bộ, chơi cầu lông, bơi… không nên kiêng khem quá mức nhất là những NCT nhiễm phải mạn tính, căn bệnh về tim mạch, tuy vậy cần phải ăn đủ chất, không ăn những loại món ăn chưa nấu chín (tiết canh, rau sống, gỏi, nem chua…). Cần thiết uống đủ lượng nước hàng ngày không để tình trạng khát nước bởi mùa hè ra mồ hôi rất nhiều lần. Mùa hè càng nên ăn rất nhiều lần rau, quả đặc biệt những loại rau, quả dễ tiêu hóa vừa để cung cấp thêm nước, các vi chất vừa để chống táo bón.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét